Tin tức

Sống lâu hơn nhờ 3 cốc cà phê mỗi ngày

Những nghiên cứu quy mô lớn

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) và trường Imperial College London ở Anh tiến hành kiểm tra và theo dõithói quen uống cà phê của hơn nửa triệu người trên khắp 10 quốc gia ở Châu Âu. Kết quả họ thu được cho thấy, những người nghiện cà phê với thói quen uống khoảng 3 ly mỗi ngày có xu hướng sống lâu hơn những người không uống cà phê.

Tại Mỹ, một cuộc khảo sát và theo dõi ở hơn 180.000 người với đủ mọi sắc tộc cũng được thực hiện. Theo điều tra, những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch, đường tiêu hóa, ung thư, đột quỵ hay bệnh hô hấp thấp hơn hẳn so với những người khác.

1
Ảnh minh họa

Marc Gunter, người làm việc tại IARC, trước đây giảng dạy tại trường Đại học Y tế Công cộng, đi đến kết luận: "Chúng tôi nhận thấy rằng mức tiêu thụ cà phê cao có liên quan mật thiết với nguy cơ tử vong thấp hơn. Người uống thường xuyên có rất ít khả năng mắc các bệnh về tuần hoàn, và các bệnh đường tiêu hóa. Rõ ràng cà phê có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của con người".

Theo các con số thống kê được đưa ra, những người uống 1 cốc/ngày có nguy cơ tử vong vì những căn bệnh trên ít hơn 12% so với những người không uống cà phê. Với người uống đều đặn 2-3 cốc/ngày, tỷ lệ giảm đi những 18%.

Người đứng đầu nghiên cứu, giáo sư ngành y Veronica Setiawan tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, cho biết: "Chúng ta chưa thể kết luận được chính xác việc uống cà phê hàng ngày sẽ tăng tuổi thọ lên được bao nhiêu năm, nhưng điều mà tất cả đều có thể nhận thấy rõ ràng nhất ngày hôm nay chính là số người uống cà phê sống lâu hơn. Bởi vậy, nếu bạn thích uống cà phê, hãy cứ uống đi! Nếu bạn không phải là người uống cà phê, bạn cần xem xét liệu bạn có nên bắt đầu không".

2
Ảnh minh họa

Nên uống cà phê hay không - Câu hỏi còn bỏ ngỏ

Tuy nhiên, vẫn có các ý kiến trái chiều được đưa ra, yêu cầu nghiên cứu đưa ra lý giải cụ thể. Naveed Sattar, giáo sư về chuyển hoá học tại Đại học Glasgow cho biết: "Những kết luận trên không thể đưa đến việc cổ vũ hay khuyến khích mọi người nên uống cà phê thường xuyên hơn hay không. Chúng ta cần phải có thêm những giải thích khoa học trước khi bắt đầu một thói quen trong cuộc sống". 

Theo giáo sư David Spiegelhalter, người giảng dạy tại đại học Cambridge, các nghiên cứu đều được tiến hành trên những người khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh lý nào. Chính vì vậy, rất khó để nói được rằng ai cũng có thể sống lâu hơn nhờ uống cà phê hay không.

Hơn nữa, có khá nhiều nghiên cứu được tiến hành trước đây vẫn gây nhiều tranh cãi xoay quanh loại đồ uống này. Một mặt, cà phê được cho là có chứa chất chống oxy hóa, cải thiện chức năng gan và giảm viêm nhiễm. Mặt khác, loại đồ uống này cũng có thể gây ra tác dụng phụ ở các đối tượng bao gồm phụ nữ có thai và trẻ em. Lượng caffein chứa trong cà phê có thể là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư thực quản, ống dẫn từ họng đến dạ dày.

Được biết, cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi ngày, có khoảng 2,25 tỷ ly được tiêu thụ bởi công dân toàn cầu.